P.pw - Shorten urls and earn money!

การท่องเว็บแบบปกปิดตัวตน ตอนที่ 1 (Proxy Server)

        การปกปิดตัวตน (Anonymous) มักจะหมายถึงการปิดบัง ซ่อนเร้น ปลอมตัว ไม่ให้คนอื่นรู้ว่าเราเป็นใครมาจากไหน จุดประสงค์ของการปกปิดตัวตนก็แตกต่างกันไป มีทั้งทางที่ดีและไม่ดี ดังนั้นถ้าเรารู้เอาไว้ก็สามารถนำไปเป็นประโยชน์ทั้งใช้งานเอง และปกป้องตัวเองจากผู้อื่นที่ปลอมตัวมาหาเราได้บ้าง


Proxy Server

ในการท่องเน็ตตามปกติ เครื่องของเรามักจะติดต่อกับเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server) โดยตรง (หรือผ่าน ISP ก่อน โดยที่เราไม่รู้) เมื่อเครื่องของเราติดต่อกับเว็บ ทางเว็บสามารถรู้ข้อมูลทางเทคนิคของเราได้ เช่น IP Address, Web Browser ที่เราใช้งานอยู่ (เช่น IE, Firefox, Opera หรือ Safari), OS ที่เราใช้งานอยู่ (เช่น Linux, Mac, Windows 98, Windows XP, …) เป็นต้น ส่วนที่สำคัญที่สุดของข้อมูลเหล่านี้ก็คือ IP Address ซึ่งจะเป็นตัวหลักที่ทำให้ติดตามและเปิดเผยตัวตนของเราได้ (ประเทศไหน, เมืองไหน, ISP เป็นใคร, ที่อยู่, …) ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลมาตรฐานที่ส่งให้กันระหว่างการท่องเว็บอยู่แล้ว ยังไม่ต้องตกใจไป
Web Browser (You) <—> Web Server
การปกปิดตัวตนที่เป็นที่นิยมใช้กันในลำดับต้นๆ ก็คือการใช้ Proxy Server หรือ “เซิร์ฟเวอร์ตัวแทน” เจ้าเซิร์ฟเวอร์นี้ทำหน้าที่เป็นเหมือนคนกลางระหว่างเรากับเว็บ เนื่องจากการส่งข้อมูลระหว่างเรากับเว็บจะต้องผ่านมันก่อน ดังนั้นมันสามารถปกปิด ซ่อนเร้น หรือปลอมข้อมูลบางอย่างให้เราได้ (ที่สำคัญ อย่าลืมว่าในขณะเดียวกัน มันก็เก็บข้อมูลทุกอย่างที่เราและเว็บคุยกันได้ หากมันต้องการ)
Web Browser (You) <—> Proxy Server <—> Web Server
เนื่องจากการที่มันเป็นตัวกลางนี้เอง มันยังสามารถทำหน้าที่เป็นหน่วยบันทึกชั่วคราว (Cache – แคช) ซึ่งจะบันทึกหน้าเว็บ (ที่เราใช้งานผ่านมัน) ไว้ที่ตัวมันเองอีกด้วย เจ้าหน่วยบันทึกชั่วคราวนี้มีจุดประสงค์ขั้นแรกคือ เพิ่มความเร็วในการอ่านหน้าเว็บครั้งต่อไป เช่น หากผู้ใช้คนแรกเข้าหน้าเว็บ izonex.wordpress.com (โดยใช้ Proxy Server) ในเวลาไม่ห่างกันมีผู้ใช้คนต่อๆ มาเรียกใช้ izonex.wordpress.com อีก, Proxy Server จะส่งหน้าเว็บที่บันทึกไว้ให้ผู้ใช้คนนั้นทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเรียกจากเว็บจริงก่อน
มาถึงตอนนี้ เราคงเห็นกันคร่าวๆ แล้วว่า Proxy Server สามารถปกปิดตัวตนของเราได้ แต่ขณะเดียวกกันมันก็มีความเสี่ยง หากตัวมันเก็บข้อมูลของเราไว้ แล้วนำข้อมูลนั้นไปใช้ในทางไม่ดีต่อไป ดังนั้นใครก็ตามที่อยากใช้มัน ควรจะพิจารณาให้ดีก่อนว่า  Proxy Server ที่จะใช้นั้น มันปลอดภัยหรือไม่ และขณะใช้มันนั้น เราใช้ข้อมูลที่สำคัญของเรามากน้อยหรือไม่อย่างไร พร้อมจะเสี่ยงหรือไม่ มิฉะนั้นแทนที่จะปลอดภัย เราอาจต้องกลายเป็นเหยื่อไปโดยไม่รู้ตัว

ชนิดของ Proxy Server

Proxy Server ที่ใช้กันอยู่นั้นมีทั้งฟรี ไม่ฟรี หรือติดตั้งเอง ก่อนจะใช้ Proxy Server เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า มันมีชนิดใดบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร จะได้เลือกใช้ให้ถูกทาง
  • Tranparent Proxy: อันนี้มันเป็นแค่ตัวกลางจริงๆ ไม่ได้ทำอะไรกับเราเลย ไม่ได้ช่วยปกปิดตัวตนของเราแต่อย่างใด คงไว้เป็น Cache เฉยๆ
สำหรับในทางเทคนิค ข้อมูลที่มันส่งไปยังเว็บจะเป็นดังนี้
REMOTE_ADDR = proxy IP
HTTP_VIA = proxy IP
HTTP_X_FORWARDED_FOR = your IP
  • (Simple) Anonymous Proxy: อันนี้เป็นชนิดธรรมดาที่ใช้กันทั่วไป มันเปลี่ยน IP Address ของเราเป็นของมันเอง ก่อนที่จะคุยกับเว็บ ดังนั้น เว็บจะมองเห็นแค่ IP Address ของ Proxy Server เท่านั้น
สำหรับในทางเทคนิค ข้อมูลที่มันส่งไปยังเว็บจะเป็นดังนี้
REMOTE_ADDR = proxy IP
HTTP_VIA = proxy IP
HTTP_X_FORWARDED_FOR = proxy IP
  • Distoring Anonymous Proxy: อันนี้คล้ายกับ Anonymous Proxy แบบธรรมดา แตกต่างกันนิดตรงที่ แทนที่มันจะเปลี่ยน IP Address ของเราเป็นของมัน มันกลับเปลี่ยนเป็น IP Address แบบสุ่ม (Random) แทน เว็บจะมองเห็น IP Address ของเราแตกต่างกันไปแล้วว่ามันจะสุ่มเลขอะไรออกมาให้
สำหรับในทางเทคนิค ข้อมูลที่มันส่งไปยังเว็บจะเป็นดังนี้
REMOTE_ADDR = proxy IP
HTTP_VIA = proxy IP
HTTP_X_FORWARDED_FOR = random IP address
  • High Anonymity Proxy (Elite Proxy): อันนี้ก็ปิดบังมากขึ้นอีกนิด คือมันไม่ส่ง IP Address อะไรไปเลย (เหมือนกับค่าว่างๆ) อย่างไรก็ตาม ยังมีค่าอื่นๆ ที่บอก IP Address ของตัวมันเองอยู่ แต่ไม่มีของเราแน่นอน
สำหรับในทางเทคนิค ข้อมูลที่มันส่งไปยังเว็บจะเป็นดังนี้
REMOTE_ADDR = proxy IP
HTTP_VIA = not determined
HTTP_X_FORWARDED_FOR = not determined

หา Proxy Server มาใช้อย่างไร

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ค้นหาในเว็บค้นหาชื่อดังอย่าง Google, Yahoo จะง่ายที่สุด คำค้นหาที่ได้ผลคือ
  • Free Proxy Server
  • Free Proxy List
ผลการค้นหาจะแสดงเว็บที่ให้บริการ Proxy Server โดยบางเว็บจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า Web Proxy คือการทำ Proxy ผ่านเว็บ (เราไม่ต้องรู้ IP Address ของ Proxy) โดยมันจะให้เราเข้าไปในเว็บ แล้วใส่ URL ของเว็บที่เราต้องการ จากนั้นมันจะดึงข้อมูลของเว็บปลายทางมาแสดงให้เราอีกทอดหนึ่ง ถ้ามีเวลาจะมาเล่าให้ฟังละกันนะ
บางเว็บจะเป็นรายการ Proxy Server จริงๆ มาให้พร้อมชนิด (Transparent, Anonymous, High Anonymity) และข้อมูลอื่นๆ ของมันด้วย เราเพียงแค่เลือกตัวที่เหมาะสมเท่านั้น เมื่อเลือกได้แล้วว่าจะใช้ตัวไหน ก็นำหาข้อมูลที่สำคัญ 2 อย่างของมัน
  • IP Address ของ Proxy Server
  • Port ของ Proxy Server
เรานำข้อมูล 2 อย่างนี้ไปใช้งานได้เลย ส่วนการใช้งานอย่างไรต้องคอยอ่านในตอนต่อไปจ้า…

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Loading

แบ่งปัน/แชร์ใหักับเพื่อนๆ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More