P.pw - Shorten urls and earn money!

การท่องเว็บแบบปกปิดตัวตน ตอนที่ 3 (IE + Proxy)

      ในตอนที่แล้วเราได้รู้วิธีการใช้ Web Proxy กันมาแล้ว วิธีการนั้นเราไม่ต้องรู้ IP Address และ Port ของ Proxy Server แต่อย่างใด ซึ่งเป็นการง่ายต่อการใช้งาน แต่มันก็ไม่ยืดหยุ่นมากนัก เพราะบริการลักษณะดังกล่าว มักจะจำกัดการใช้งานเอาไว้ เช่น จำกัดไม่ให้มีการอ่านข้อมูลเกินเท่านั้นเท่านี้ภายในช่วงเวลาที่กำหนด ถ้าใช้เกินต้องหยุดใช้บริการสักช่วงหนึ่ง จึงกลับมาใช้บริการได้อีกครั้ง ทั้งนี้คงเป็นเพราะมีคนใช้งานเยอะ หรือไม่ก็อยากให้เราเสียเงินค่าบริการ หากอยากจะใช้งานได้เต็มที่มากขึ้นนั่นเอง
ในตอนนี้เราจะมาดูอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กัน ขั้นตอนก็เพิ่มขึ้นมาแค่นิดหน่อย ใช้ไปสักพักก็คงชินไปเอง ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีการนำ Proxy Server ที่เปิดให้ใช้กันบน Internet มาใช้งานกับ Internet Explorer (IE) ซึ่งเป็น Web Browser ที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน (ไอ่ที่ใช้กันเยอะเนี่ย ไม่ใช่เพราะมันดีหรอกนะ แต่เพราะมันติดมากับ Windows อยู่แล้วต่างหากหล่ะ แล้่วคนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ว่าจะไปหา Web Browser ตัวอื่นมาใช้ได้ยังไง ว่างั้น)


การหา Proxy Server

ก่อนอื่นเราก็ต้องมาหา Proxy Server ที่เปิดให้เราไปใช้บริการได้ก่อน วิธีการก็ง่ายๆ คือใช้เว็บค้นหายอดฮิตอีกเช่นเคย ก็ Google, Yahoo เจ้าเก่า ไปค้นหาคำว่า “Free Proxy Server List” ได้เลย หลังจากค้นหาแล้ว เราจะเห็นเว็บต่างๆ ที่สะสมรายชื่อ Proxy Server กันมากมาย ลองเลือกมาสักหนึ่งละกัน สมมตินะ สมมติว่าได้เว็บ
http://www.proxy4free.com/page1.html
เว็บนี้จะแสดงรายชื่อ Proxy Server ให้เห็นดังภาพ

จากรายชื่อเราต้องดูที่ช่อง Type ก่อนเลย ว่าแต่ละตัวมันเป็นชนิดใด แนะนำว่าควรเลือกชนิดเป็น Transparent หรือ High Anonymity เท่านั้น ส่วนเจ้า Anonymous นั้นอย่าไปเลือก เพราะจากตอนที่แล้ว เราคงทราบกันแล้วว่า มันไม่ได้ช่วยปิดบัง IP ให้เราเลย ดังนั้น Proxy Server เป้าหมายที่เรามองไว้ก็คือ
  • 87.106.133.217 (port 80, High Anonymity, Germany)
  • 200.174.85.193 (port 3128, Transparent, Brazil)
  • 208.62.125.146 (port 80, high anonymity, United States)

กำหนด Proxy Server ใน IE

ขั้นตอนต่อมาก็คือการกำหนดให้ IE ท่องเว็บโดยใช้ Proxy Server ที่เราหามาได้ เริ่มกันเลยไม่ต้องพูดมากเนอะ
  1. เปิดโปรแกรม Internet Explorer (IE)
  2. ไปที่เมนู Tools >> Internet Options…
  3. ไปที่แท็บ (Tab) Connections ดังในภาพ
จากภาพที่ปรากฎ การกำหนด Proxy Server สามารถทำได้ 2 วิธี ซึ่งเราต้องใช้วิธีการใด ก็ขึ้นกับว่าเราต่อ Internet อย่างไร (หรือจะทำทั้ง 2 วิธีไปเลยเพื่อความชัวร์ก็ได้)


วิธีแรก (ต่อ Internet ตรง)

สำหรับผู้ต่อ Internet ตรงที่บ้าน คือ
  • ลากสายโทรศัพท์เข้าเครื่องโดยตรง (DialUp) ในกรณีที่ใช้โมเด็ม (Modem)
  • หรือลากสาย ADSL USB (จากกล่อง ADSL) เข้าเครื่องโดยตรง ในกรณีของผู้ใช้ ADSL
สังเกตง่ายๆ สาย Internet ที่เข้าเครื่องไม่ใช่สาย LAN แต่เป็นสายโทรศัพท์ หรือสาย ADSL USB
วิธีนี้ให้กำหนด Proxy ตามขั้นตอนต่อไปนี้
  1. จากรูปข้างบน เลือกรายการบริการ Internet ที่เราใช้งาน (แสดงอยู่ในช่อง Dialup and Virtual Private Network settings ที่ช่วงบนของหน้าจอ) ซึ่งปกติจะมีแค่รายการเดียว
  2. เลือกปุ่ม Settings… ซึ่งอยู่ด้านข้างของช่องรายการ จะมีหน้าจอแสดงขึ้นมา

  1. ที่ช่อง Proxy Server ให้คลิกเลือกที่ User a proxy server for this connection (These settings will not apply to other connections) จากนั้นให้ใส่ IP Address, Port ของ Proxy Server ที่เราเลือกมา ลงไปในช่อง Address, Port จากนั้นคลิกเลือก Bypass proxy server for local address
  2. กดปุ่ม OK เป็นอันเสร็จสิ้นการกำหนด Proxy Server แล้ว
ขั้นต่อมาก็ลองใช้งานท่องเน็ทได้เลย (อย่าลืม อ่านหมายเหตุด้านล่างด้วยนะ)


วิธีที่ 2 (ใช้ Internet ผ่านเครือข่าย หรือ LAN)

วิธีนี้สำหรับผู้ใช้ Internet ผ่าน LAN คือไม่มีการต่อสาย Internet มาเข้าเครื่องแต่อย่างใด มีเพียงสาย LAN ที่ต่อกับเครื่องของเราเท่านั้น (หรือเป็นเครือข่ายไร้สาย Wireless LAN ก็ได้)
  1. เปิดโปรแกรม Internet Explorer (IE)
  2. ไปที่เมนู Tools >> Internet Options…
  3. ไปที่แท็บ (Tab) Connections เหมือนวิธีแรก
  4. กด ปุ่ม LAN Settings… ที่ช่วงล่างของจอ จะปรากฎหน้าจอดังภาพ
  5. คลิ กเลือก Use a proxy server for you LAN (These settings will not apply to dial-up or VPN connections)
  6. ใส่ IP Address, Port ของ Proxy Server ที่เราเลือกมา ลงไปในช่อง Address, Port จากนั้นคลิกเลือก Bypass proxy server for local address
  7. กดปุ่ม OK แล้วลองท่องเน็ทได้เลย (อย่าลืม อ่านหมายเหตุด้านล่างด้วยนะ)



หมายเหตุ

  • ก่อนและหลังจากกำหนด Proxy Server เราสามารถตรวจสอบ IP Address ของเราได้ ว่าเป็น IP อะไร โดยเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บซึ่งให้บริการตรวจสอบ IP Address กันอยู่แล้ว (หรือค้นหา Google, Yahoo ก็ได้ โดยค้นหา “Check IP Adddress”) เช่น (IP Address หลังกำหนด Proxy Server ควรจะเป็น IP ของ Proxyser ที่เราเลือกมา)


  • ลืมบอกไปว่าการใช้ Proxy Server ที่เราหาได้ตาม Internet นั้น ส่วนใหญ่จะช้ากว่าปกติ อาจเพราะมีคนใช้งานมาก หรือว่าเซิร์ฟเวอร์นั้นจำกัดแบนด์วิธไว้ (Bandwidth) รวมทั้งการท่องเน็ทผ่าน Proxy นั้น ข้อมูลไม่ได้วิ่งตรงมาหาเราเลย แต่วิ่งไปที่ Proxy ก่อน แล้วค่อยวิ่งมาที่เราอีกทีนั่นเองครับ อยากใช้ก็ต้องทำจายยยยย…
  • อีกอย่าง หากกำหนด Proxy Server แล้วยังใช้งานไม่ได้ คือไม่สามารถท่องเน็ทได้ แสดงว่า Proxy Server นั้นใช้ไม่ได้ อาจเป็นเพราะปิดบริการอยู่ หรือเลิกให้บริการไปแล้ว ฉะนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ให้ลองหา Proxy Server ตัวใหม่ แล้วกำหนดค่าใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง ไปเรื่อยๆ อดทนหน่อยนะ เพราะการหา Proxy Server ฟรี มาใช้งานนั้นมันต้องทน
  • Proxy Server ที่คุณเห็นในตาราง อาจมีทั้งเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดบริการอย่างเต็มใจ หรือเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่เผลอเปิด port เอาไว้แล้วเว็บที่แสดงรายชื่อก็ไปเอาเข้ามาอยู่ในรายการเอง ฉะนั้น อย่าได้แปลกใจหากวันนี้คุณใช้ Proxy Server ตัวหนึ่งได้ แต่ชั่วโมงต่อมา หรือวันรุ่งขึ้นก็ใช้งาานไม่ได้แล้ว เพราะอาจเป็นไปได้ว่าเจ้าของเซิร์ฟเวอร์เขาตรวจพบเข้าแล้ว ว่ามีคนเข้ามาใช้เซิร์ฟเวอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วอย่าเผลอไปโวยเขาอีกหล่ะ เดี๋ยวหน้าปูดกลับมา จะหาว่าไม่เตือน
  • ที่สำคัญที่ต้องย้ำอีกเช่นเคย Proxy Server นอกจากช่วยเราปกปิดตัวตนได้แล้ว อย่าลืมว่ามันก็อาจเก็บข้อมูลเว็บที่เราท่องไป หรือเก็บข้อมูลที่เรากรอกระหว่างใช้งานก็ได้ ฉะนั้นระวังไว้อย่าได้ใช้งานกับข้อมูลสำคัญเด็ดขาด จงอย่าประมาท

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Loading

แบ่งปัน/แชร์ใหักับเพื่อนๆ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More