P.pw - Shorten urls and earn money!

การท่องเว็บแบบปกปิดตัวตน ตอนที่ 4 (Firefox + Proxy)

     ตอนที่ผ่านมาเราได้ดูวิธีการกำหนด Proxy Server ให้กับ IE ไปแล้ว ตอนนี้ก็มาถึงคราวของ Mozilla Firefox ซึ่งเป็น Web Browser ยอดฮิตอีกตัวหนึ่งกันบ้าง
เจ้า Firefox หรือ “จิ้งจอกไฟ” ตัวนี้เป็น Web Browser ที่ทำให้เราท่อง Internet ได้เหมือนกับ IE ไงหล่ะ ความแตกต่างก็คือ มันฟรีและเป็น Open Source, ตัวเล็กและเร็วกว่า, มีโปรแกรมเสริม (Add-ons) เป็นกองทัพ, สนับสนุนมาตรฐานมากกว่า, เปลี่ยนหน้าตา (skin) ได้เพียบ แม้แต่หน้าตาหวานๆ สำหรับสาวๆ ทั้งหลาย และอื่นๆ อีกมากมาย เอาเป็นว่าพูดสั้นๆ แนะนำให้ใช้งานมั่กๆ ก็แล้วกัน ใช้แล้วจะติดใจจนถอนตัวไม่ขึ้นนะขอเตือน


หา Proxy Server


        ก็เป็นขั้นตอนเหมือนเดิม คือต้องหา Proxy Server มาให้ได้เสียก่อน ก็สมมติว่าไปหามาจาก http://www.proxy4free.com/page1.html และได้ 87.106.133.217 (port 80, High Anonymity, Germany) เหมือนเดิม (แนะนำว่าควรเลือกชนิดเป็น Transparent หรือ High Anonymity เท่านั้น)

ติดตั้ง FireFox

ให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้นี่จ้า Download เมื่อได้แล้วก็ให้ทำการติดตั้งได้เลย

กำหนด Proxy Server ใน Firefox

  1. เปิดโปรแกรม Firefox
  2. ไปที่เมนู Tools >> Options
  3. เลือกที่ปุ่ม Advanced
  4. เลือกแท็บ (Tab) Network จะได้หน้าจอตามภาพ
5.ที่กลุ่ม Connection ให้เลือกปุ่ม Settings… จะได้หน้าจอตามภาพข้างล่าง


  1. จากหน้าจอนี้ ให้เลือก Manual proxy configuration แล้วใส่ค่า IP Address, Port ของ Proxy Server ที่เราเลือกไว้ ลงในช่องตามภาพ
  2. กด OK เป็นการเสร็จสิ้นการกำหนด Proxy Server แล้ว
  3. ลองท่องเน็ตดูว่า Proxy Server นั้น ใช้ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ให้ลองตรวจสอบความถูกต้องของ IP Address, Port ดูก่อน ถ้ายังไม่ได้แสดงว่าเซิร์ฟเวอร์ตัวนั้นอาจปิดอยู่ หรือใช้การไม่ได้แล้ว ให้เลือกเซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่มาใช้งานแทน

หมายเหตุ

  • ก่อนและหลังจากกำหนด Proxy Server เราสามารถตรวจสอบ IP Address ของเราได้ ว่าเป็น IP อะไร โดยเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บซึ่งให้บริการตรวจสอบ IP Address กันอยู่แล้ว (หรือค้นหา Google, Yahoo ก็ได้ โดยค้นหา “Check IP Adddress”) เช่น (IP Address หลังกำหนด Proxy Server ควรจะเป็น IP ของ Proxyser ที่เราเลือกมา)
  • เน้นว่า Proxy Server ที่เราหาได้ตาม Internet นั้น ส่วนใหญ่จะช้ากว่าปกติ อาจเพราะมีคนใช้งานมาก หรือว่าเซิร์ฟเวอร์นั้นจำกัดแบนด์วิธไว้ (Bandwidth) รวมทั้งการท่องเน็ตผ่าน Proxy นั้น ข้อมูลไม่ได้วิ่งตรงมาหาเราเลย แต่วิ่งไปที่ Proxy ก่อน แล้วค่อยวิ่งมาที่เราอีกทีนั่นเองครับ อยากใช้ก็ต้องทำจายยยยย…
  • อีกอย่าง หากกำหนด Proxy Server แล้วยังใช้งานไม่ได้ คือไม่สามารถท่องเน็ตได้ แสดงว่า Proxy Server นั้นใช้ไม่ได้ อาจเป็นเพราะปิดบริการอยู่ หรือเลิกให้บริการไปแล้ว ฉะนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ให้ลองหา Proxy Server ตัวใหม่ แล้วกำหนดค่าใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง ไปเรื่อยๆ อดทนหน่อยนะ เพราะการหา Proxy Server ฟรี มาใช้งานนั้นมันต้องทน
  • Proxy Server ที่คุณเห็นในตาราง อาจมีทั้งเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดบริการอย่างเต็มใจ หรือเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่เผลอเปิด port เอาไว้แล้วเว็บที่แสดงรายชื่อก็ไปเอาเข้ามาอยู่ในรายการเอง ฉะนั้น อย่าได้แปลกใจหากวันนี้คุณใช้ Proxy Server ตัวหนึ่งได้ แต่ชั่วโมงต่อมา หรือวันรุ่งขึ้นก็ใช้งาานไม่ได้แล้ว เพราะอาจเป็นไปได้ว่าเจ้าของเซิร์ฟเวอร์เขาตรวจพบเข้าแล้ว ว่ามีคนเข้ามาใช้เซิร์ฟเวอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วอย่าเผลอไปโวยเขาอีกหล่ะ เดี๋ยวหน้าปูดกลับมา จะหาว่าไม่เตือน
  • ที่สำคัญที่ต้องย้ำอีกเช่นเคย Proxy Server นอกจากช่วยเราปกปิดตัวตนได้แล้ว อย่าลืมว่ามันก็อาจเก็บข้อมูลเว็บที่เราท่องไป หรือเก็บข้อมูลที่เรากรอกระหว่างใช้งานก็ได้ ฉะนั้นระวังไว้อย่าได้ใช้งานกับข้อมูลสำคัญเด็ดขาด จงอย่าประมาท

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Loading

แบ่งปัน/แชร์ใหักับเพื่อนๆ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More