P.pw - Shorten urls and earn money!

เหตุผลหนึ่งทำไมคนไทยสมัยก่อนจึงสร้างบ้าน 2 ชั้น

เหตุผลคนไทยสมัยก่อนสร้างบ้านสองชั้น นั้น ด้านล่างจะเป็นใต้ถุนบ้าน โปร่ง โล่งเย็น ลมพัด ทะลุใต้ถุนบ้าน เพราะภูมิประเทศค่อนข้างร้อน มีสามฤดู ฝน หนาว ร้อน จึงได้รับบ้านสองชั้น ใต้ถุนบ้านโปร่งโล่ง พอถึงฤดูร้อน คนไทยส่วนก็มาอาศัยใต้ถุนบ้านเพราะเย็นดี ถ้าอากาศร้อนอยู่บนบ้าน ก็เหมือนกับเตาอบ ปลูกต้นไม้รอบบ้าน พอหมดฤดูร้อน ก็เข้าฤดูฝนในช่วงน้ำหลาก พอน้ำท่วมบ้าน ขนของหนีน้ำท่วม หนีขึ้นไปอยู่ชั้นที่สองของบ้านไทยสมัยเก่า ตอนเข้าฤดูหนาว นี่ ไม่เท่าไหร่ ต้องการความอบอุ่นเท่าจะอยู่บนบ้านถึงช่วงฤดูอบอุ่นต้องนอนบนบ้าน ออ ลืมบอกไปว่า พ่อแม่ของตอนถึงฤดูร้อน พ่อแม่ผมมักจะนอนใต้ถุนบ้านครับ พอปิดเทอมผมกลับมาบ้าน เวลาผมจะนอนจะไล่ผมไปนอนบนบ้าน ผมบอกว่าผมไม่อยากข้างบน ข้างบนในที่นี้คือ บ้านไทยสมัยก่อนจะมีสองชั้นผมไปนอนชั้นที่สองของบ้าน แต่ตอนนี้บ้านผมได้สร้างเป็นบ้านชั้นเดียวแล้ว บ้านคนไทยสมัยได้เปลี่ยนแปลง สร้างบ้านชั่นเดียวเรียบง่าย เหตุผลที่สร้างบ้านชั้นเดียว คนนอนอยู่บนบ้านไม่อยากลงปัสสวะ ตอนกลางคืน ขี้เกียจในสมัยนั้นห้องน้ำบนบ้านยังไม่มี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Loading

แบ่งปัน/แชร์ใหักับเพื่อนๆ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More