P.pw - Shorten urls and earn money!

เปลี่ยนจากภายในและความเชื่อมั่น

       อารมณ์ ความรู้สึกของคนเรามีผลกระทบมาจากคนอื่น ๆ รอบข้าง เคยเห็นเด็กตัวเล็ก ๆ ที่หกล้มมั้ยครับ? วินาทีที่ล้มลงไปกับพื้นเด็กจะทำหน้างง ๆ ไม่รู้ว่าควรจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี เด็กหันกลับมามองพ่อแม่ตัวเอง ถ้าพ่อแม่มีสีหน้ากังวล แถมพูดด้วยความตกใจ "ว้าย! ลูกเจ็บมากมั้ย เป็นอะไรหรือเปล่า!" เด็กจะเริ่มร้องไห้โดยอัตโนมัติ แต่ว่าถ้าเด็กหันมาพ่อแม่ไม่ได้มีสีหน้าตกใจ ยิ้ม หัวเราะและพูดว่า "ไม่เป็นไรลูก นิดเดียวคนเก่ง ไม่เจ็บน้า ไม่เจ็บ" เด็กมักจะไม่ร้อง บางครั้งอาจจะหัวเราะตามพ่อแม่ด้วยซำ

อีกตัวอย่างนึง
มีการศึกษาทางจิตวิทยาครั้งนึงที่ต่างประเทศชื่อว่า The Asch's Conformity Study การวิจัยครั้งนี้นำกลุ่มคนมาประมาณ 20-30 คน โดยจะมีเส้นตรงตัวอย่างหนึ่งเส้น และเส้นตรงที่ใช้เปรียบเทียบอีก 3 เส้นจากนั้นจะให้แต่ละคนเลือกว่าเส้นไหนที่มีความยาว เท่ากับเส้นตัวอย่าง แต่ไม่ใช่แค่นั้น ผู้ที่จะต้องตอบเป็นคนแรก ๆ ได้ถูกนัดแนะว่าให้เลือกตอบเส้นที่ผิด โดยไม่ให้กลุ่มคน ที่เหลือรู้ เมื่อการทดลองเริ่มขึ้น 4-5 คนแรกก็แกล้งตอบผิดตามที่ได้ตกลงไว้ และน่าแปลกใจมากครับ? คนที่เหลือส่วนใหญ่ ก็เลือกที่จะตอบเหมือนกับ 4-5คนแรกที่ตอบผิดด้วย มีไม่กี่คนที่เลือกตอบต่างออกไป ที่คนส่วนใหญ่ตอบผิดเพราะถูกผลกระทบจากคำตอบของ 4-5 คนแรก พวกเค้าเริ่มสงสัยว่าอาจจะมองบางอย่างผิดพลาดไป เค้าสงสัยตัวเองเพราะทุก ๆ คนดูเหมือนว่า จะได้ข้อสรุปไม่เหมือนที่เค้าคิดไว้ จนในที่สุดแรงกดดันจากคำตอบที่ไม่เหมือนของคนอื่น ๆ นั้น
ได้เข้ามามีอิทธิพลเหนือความรู้สึกของเค้าเอง ทำให้เค้าต้องเปลี่ยนคำตอบมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่การกระทำความรู้สึก ความคิดของคนอื่นมีผลกระทบต่อความรู้สึก ความคิดของเราในการจีบสาวนั้น แม้ว่าเราจะไม่สามารถควบคุมความรู้สึกความคิดของเธอได้ทั้งหมด แต่ความคิด ความรู้สึกเราก็มีผลกระทบต่อความรู้สึกของเธอเช่นกันถ้าคุณพยายามจะจับมือเธอ แต่คุณทำด้วยความลุกลี้ลุกลน ประหม่า เธอจะรู้สึกอึดอัด หวาดระแวงเธอจะหนีห่างออกไป เพราะเธอรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณสบาย ๆ ค่อย ๆ เอื้อมไปจับมือเธออย่างช้า ๆ นุ่มนวล เธอจะรู้สึกว่ามันน่าตื่นเต้น ไม่ใช่สิ่งที่น่าอึดอัด น่ากลัวหรือว่าถ้าคุณเจอเธอครั้งแรกเดินเข้าไปพูดคุย ขอเบอร์อย่างมั่นใจ คุณเข้าไปด้วยความรู้สึกที่ว่าไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งคุณได้ โลกทั้งโลกเป็นของคุณ คุณรู้สึกว่าการจีบสาวนี่มันช่างเป็นเรื่องที่สนุกจริง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เมื่อนั้นแหละครับที่เธอจะรู้สึกดีกับคุณ เพราะเวลาคุณสนุกที่จะจีบเธอ รู้มั้ยครับว่ามันมีโอกาสสูงที่เธอจะรู้สึกสนุกตามไปด้วย เมื่อคุณแสดงออกถึงความมั่นใจในการขอเบอร์เธอ เมื่อนั้นแหละที่เธอจะให้เบอร์คุณได้อย่างมั่นใจ เพราะมัน เหมือน
กับคุณสื่อให้เธอรู้ว่า "ไม่เป็นไร ไม่ต้องกังวล ผมกำลังแค่อยากจะแบ่งปันความสุขให้คุณเท่านั้น คุณจะดีใจถ้าเรารู้จักกัน" เธอเซนส์ได้จากความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในตัวที่คุณส่งออกมาทำให้เธอรู้สึกมั่นใจตามไปด้วยเอาล่ะ ลองให้ nice guy ที่กำลังจะเป็น dj นำเทคนิคนี้ไปใช้ดูซิ
สถานที่ : ร้านอาหารแห่งหนึ่งใจกลางเมืองกรุง
nice guy ที่กำลังจะเป็น dj นั่งทานอาหารอยู่กับเพื่อน ๆ AFC ทันใดนั้นสายตาเหลือบไปเห็นสาวน่ารัก 2 คนเดินเข้ามาในร้าน พวกเธอเดินตรงมาทางโต๊ะที่พวกเค้านั่งอยู่ AFC สะกิดบอกเพื่อน ๆ "โห ดูดิโคตรน่ารักเลยว่ะ โดยเฉพาะน้องเสื้อชมพู สุดยอดดดด มานั่งข้างเราด้วย ใครก็ได้ไปเข้าไปคุยดิ๊" nice guy ที่กำลังจะเปน็ dj พูด "ถ้ามึงชอบ มึงก็เข้าไปจีบดิ ถ้ามึงเอาแต่ดูอยู่อย่างนี้ มึงไม่ได้แอ้มว่ะ" AFC "ใหกู้เข้าไปจีบเนี่ยนะ!!! แค่สบตากูยังจะปอดเลย นี่มึงเล่นให้กูเข้าไปจีบ ไม่ไหวว่ะ ตื่นเต้น" เวลาผ่านไปสักพักนึงน้องเสื้อ
ชมพูหันมาทางโต๊ะของเค้า nice guy ที่กำลังจะเป็น dj หันไปสบตากับเธอ เค้ารู้ว่าวินาทีนี้เค้าควรยิ้มให้เธอ เค้าพยายามฉีกยิ้มออกมา แต่ว่า แต่ว่า แต่ว่า!!! โอว โนววว เค้าไม่ได้ยิ้มให้เธอ เหมือนมีอะไรบางอย่างมาห้ามเค้าไว้ nice guy เริ่มหัวเสียนิดหน่อย แต่เค้าบอกกับตัวเองว่าไม่เป็นไร ผิดพลาดนิดหน่อยเท่านั้น และเค้าก็รวบรวมความมั่นใจอีกครั้ง "โอเค ต้องมั่นใจ ใช่ ๆ เพราะอารมณ์เรามีผลต่ออารมณ์ของเธอ ทำตัวให้สนุก เธอจะได้สนุกตามด้วย อย่าลืม ต้องมั่นใจ ๆ ๆ ๆ " ความกล้า ความมั่นใจเริ่มมากขึ้น เค้าเริ่มคิดถึงวิธีเปิดฉากคุยกับเธอ"เดินเข้าไปคุยกับเธอที่โต๊ะเลยดีมั้ย? เธอจะคิดว่าเราบ้ารึเปล่า?" "หรือจะรอให้เธอออกจากร้านก่อน ถึงค่อยเข้าไปคุยดี?" "หรือจะรอสบตา ยิ้มอีกครั้งก่อนเข้าไปคุย" "ถ้าเดินเข้าไปคุยแล้ว โต๊ะอื่น ๆ ที่นั่งอยู่ จะคิดยังไงนะ""จะพูดอะไรเป็นอย่างแรกดีถึงจะ work" nice guy คิดไปร้อยแปด พันเก้า ในที่สุด เพื่อน ๆ AFC เริ่มลุกเดินออกจากร้าน nice guy ลุกขึ้นและมองมาทางโต๊ะสาวสวย เค้าพยายามยิ้มให้แต่ว่าเธอไม่ได้หันมา เค้าเริ่มรู้สึกกังวลเล็กน้อย ๆ ว่าเธออาจจะไม่ได้สนใจเค้าก็เป็นได้ เค้ากับเพื่อนเดินห่างออกมา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ จนเกือบจะถึงประตูทางออก "ไม่ได้การ โอกาสสุดท้ายแล้วต้องเข้าไปคุยกับเธอ เดี๋ยวนี้!!!" nice guy เดินกลับไปที่โต๊ะสาวสวย เค้าพยายามเข้าไปคุยอย่าง มั่นใจ แต่ทว่าผลลัพธ์ไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าคาดเอาไว้!!! nice guy ถูกปฎิเสธ เดินกลับออกมาอย่างผิดหวัง "ทำไมว่ะ! เข้าไปคุยอย่างมั่นใจ เธอไม่เห็นจะรู้สึกเลยว่าเรามั่นใจ เทคนิคนี้ไม่ได้ผลนี่หว่า " นั่นสิครับ เป็นเพราะอะไรกัน ทำไมไม่ได้ผล?ไหน ลองเรียก donjuan เข้ามาหน่อยสิ Mr. Donjuan เดินเข้ามาพร้อมกับพูดว่า "คุณ nice guy คุณมาถูกทางแล้วครับ คุณมีความกล้า เพียงแต่ว่ายังมีสิ่งที่ขาดหายไป" nice guy: "อะไรหรือครับที่หายไป ผมว่าผมก็ใช้เทคนิคจีบสาวของ dj แล้วนะครับ" dj: "คุณคิดว่าคุณใช้เทคนิค dj แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ คุณยังเป็น nice guy ที่เอาหน้ากากของ dj มาสวมไว้เท่านั้นเอง!!! " nice guy "คือ..ผมไม่เข้าใจที่คุณพูดมาครับ" dj "ไม่เข้าใจเหรอครับ ถ้าอย่างนั้นผมขอถามคุณบางอย่างก็แล้วกัน" ทำไมตอนแรกที่เธอหันมาสบตากับคุณ คุณไม่ได้ยิ้มกลับไป?ทำไมก่อนที่คุณจะเข้าไปคุย คุณถึงต้องคิดให้มันวุ่นวายว่าจะเริ่มยังไงดี?ทำไมคุณถึงคิดขึ้นมาว่าเธออาจจะไม่ได้ชอบคุณก็ได้?"เอ่อ...ก็...ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ" nice guy เริ่มสับสนคุณทำอย่างนั้นเพราะว่าคุณใส่ใจกับความรู้สึกของเธอมากเกินไป คุณยังต้องการและหวังให้เธอมาชอบคุณคุณไม่ได้สนใจตัวเอง คุณไปโฟกัสอยู่ที่เธอ!!!ใช่ครับ คุณพยายามทำตัวให้มั่นใจ สนุกสนานเพราะคุณรู้ว่าอารมณ์ของคุณมีผลกระทบต่ออารมณ์ของเธอแต่นั่นก็เป็นการเสแสร้งเพราะลึก ๆ แล้วคุณก็ยังมีความวิตก คุณยังห่วงผลลัพธ์ว่าเธอจะตอบสนองกลับมาด้วยดีหรือเปล่าคุณกำลังเอาหน้ากาก dj มาสวมอยู่เพราะคุณสนุกสนาน มั่นใจแค่เปลือกนอกแต่ภายในคุณเต็มไปด้วยความสับสน กังวล ห่วงผลลัพธ์ ห่วงว่าเธอจะคิดยังไง เวลาจีบสาวสวย dj ไม่ได้คิดถึงผลลัพธ์ ไม่ได้กังวลว่าเธอจะคิดยังไงกับเค้า เค้าไม่ได้จีบสาวเพราะว่าเค้าต้องการจะจีบให้ติด แต่เค้าจีบสาวเพราะว่ามันทำให้เค้ารู้สึก

ดี สนุก เค้าชอบที่จะทำ พูดง่าย ๆ ก็คือ dj เข้าไปจีบสาวก็จริงแต่ว่าจุดสนใจไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้หญิง dj สนใจอยู่กับตัวเค้าเอง dj โฟกัสอยู่ที่ตัวเองตัวอย่างเวลาเจอสาวสวย
nice guy จะรู้สึกว่า "เธอจะชอบเรามั้ย?" (โฟกัสที่ผู้หญิง)
donjuan จะรู้สึกว่า "เราควรจะชอบเธอดีหรือเปล่า?" (โฟกัสที่ตัวเอง)
nice guy จะรู้สึกว่า "ถ้าได้ไปเที่ยวกับเธอคงจะมีความสุข" (โฟกัสที่ผู้หญิง)
donjuan จะรู้สึกว่า "ถ้าเธอไปเที่ยวกับเราเธอจะต้องมีความสุขแน่ ๆ " (โฟกัสที่ตัวเอง)
nice guy จะรู้สึกว่า "เธอคือคนที่เฝ้ารอมานาน" (โฟกัสที่ผู้หญิง)
donjuan จะรู้สึกว่า "เราเป็นคนที่เธอเฝ้ารอมานาน" (โฟกัสที่ตัวเอง)
เมื่อคุณโฟกัสอยู่ที่ตัวเอง เทคนิคต่าง ๆ มันจะออกมาจากภายใน ไม่ใช่แค่เปลือกนอก และเมื่อนั้นแหละที่ความรู้สึกของเธอจะถูกกระทบโดยความรู้สึกของคุณเพราะเวลาที่คุณมั่นใจ คุณมั่นใจจริง ๆ ไม่ใช่การเสแสร้ง เธอจะรู้สึกได้เองว่าความมั่นใจคุณนั้นเป็นของจริงไม่ใช่ของปลอมทำเหมือน ลองคิดดูว่าถ้าคุณไปเจอคนสองคน คนนึงกำลังมีความสุขอย่างแท้จริง อีกคนกำลังมีความทุกข์แต่พยายามทำหน้าเหมือนว่าเค้ามีความสุข คุณคิดว่าคุณจะแยกออกมั้ยว่าใครที่กำลังเสแสร้งอยู่? ใครที่มีความสุขจริง ๆ ? ได้อยู่แล้ว!!!ถ้าคุณแคร์ผลลัพธ์ สนใจอยู่ที่เธอ คุณก็แค่กำลังเสแสร้งว่าคุณมั่นใจ คุณยังมีความกังวลอยู่ กลัวว่าเธอจะไม่
ชอบ แต่ถ้าคุณไม่สนใจความรู้สึกเธอ สนใจอยู่ที่ตัวเอง คุณจะมีความมั่นใจอย่างแท้จริง เพราะคุณก็ไม่ได้กังวลอยู่แล้ว ว่าเธอจะชอบคุณหรือไม่ คุณแค่ทำสิ่งที่คุณรู้สึกว่ามันทำให้คุณมีความสุข ก็เท่านั้น


คำถาม : จีบสาวสวยต้องทำยังไงบ้าง?
ผู้คนมากมายตอบ "สนใจความรู้สึกเธอสิ เธอชอบอะไร เธอต้องการอะไร" ดอนฮวนตอบ "ไม่ใช่ครับ จีบสาวสวยต้องสนใจอยู่ที่ตัวเอง โฟกัสที่ตัวเอง"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Loading

แบ่งปัน/แชร์ใหักับเพื่อนๆ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More